Bệnh rách màng nhĩ không hẳn tình trạng quá thường gặp nhưng nguyên nhân gây tình trạng đấy lại cực kỳ dễ bắt gặp ở trong cuộc sống mỗi ngày. Chính do vậy, quý độc giả buộc phải cân nhắc và phòng ngừa nhằm tránh thủng màng nhĩ và gây nên những hậu quả nguy hại đến tai và lực nghe của bệnh nhân.

Tham khảo thêm : mổ viêm xoang hết bao nhiêu tiền

Bệnh rách màng nhĩ gây nên vì các lí do nào?

Bệnh rách màng nhĩ là hiện tượng màng nhĩ (màng phân chia của tai ngoài với tai giữa và tai trong, có nhiệm vụ mang tiếng động từ bên ngoài tới những dây thần kinh thính giác ở tai) đang bị tổn thương, xuất hiện vết rách,

Rách màng nhĩ
Rách màng nhĩ lí do và biện pháp phòng bệnh lý

Các nguyên do dẫn đến căn bệnh thủng màng nhĩ đó là:

– Chấn thương trực tiếp: đa số là do bệnh nhân ngoáy tai sử dụng công cụ nhọn hay trẻ nhỏ vô tình đưa dị nguyên vào tai, hoặc bị người nào đấy chọc vào sâu bên trong tai…

– Tai nạn gián tiếp: Người bị va đập ở khu vực đầu, cổ, quanh tai, trực tiếp ở tại tai hoặc gặp chấn thương giao thông, tai nạn lao động, tác động vì tiếng nổ… đều có khả năng mắc rách màng nhĩ.

– Nguyên nhân vì căn bệnh khác : bệnh lý đặc trưng nhất gây ra bệnh rách màng nhĩ đó là chứng bệnh viêm tai giữa. Căn bệnh đấy hình thành và tồn đọng mủ ở hòm nhĩ sẽ không đi ra ngoài được nếu như không mau chữa kịp thời, chúng sẽ đầy lên và gây thủng màng nhĩ. Ngoài ra, chứng bệnh viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm… cũng là những chứng bệnh tác động gây nên màng nhĩ bị thủng

Nói chung, có rất nhiều nguyên nhân có khả năng tác động đến màng nhĩ của người bệnh. Vì vậy, quý độc giả nên lưu tâm dự phòng và xử trí một số bệnh gây ra hiện tượng này. Do nếu chứng bệnh thủng màng nhĩ kéo dài sẽ làm cho hiện tượng nhiễm khuẩn có cơ hội tiến triển hoặc khiến thương tổn lực nghe của bệnh nhân.

Cách phòng ngừa và xử lý chứng bệnh rách màng nhĩ hữu hiệu

Để có khả năng phòng ngừa và xử lý bệnh thủng màng nhĩ một phương pháp hiệu quả, người bệnh cần thực hiện theo 2 việc bên dưới:

Bước 1. ngăn ngừa theo lí do gây căn bệnh:

– Tránh chọc ngáy bằng vật dụng nhọn, không được để bất kể dị nguyên gì vào bên trong tai, phải để trẻ nhỏ tránh xa tất cả các vật nhọn…

– Luôn cẩn thận đi đường, khi tham gia giao thông, thực hiện bảo hộ cẩn thận khi làm việc … ở những môi trường nguy hiểm để tránh bị thủng màng nhĩ.

– Luôn thường xuyên làm sạch tai mũi họng sạch sẽ nhằm ngăn ngừa bệnh lý về đường hô hấp, chứng bệnh về tai làm tổn thương đến màng nhĩ của bệnh nhân.

Bước 2. dự phòng theo bệnh dẫn tới thủng màng nhĩ:

Giai đoạn này dành cho người bệnh bị mắc bệnh lý viêm tai giữa hay căn bệnh viêm tai giữa cùng với bệnh lý thủng màng nhĩ phối hợp. Chỉ khi triệt tiêu nguyên do và xử trí tình trạng màng nhĩ bị thương tổn triệt để thì nó sẽ suy giảm thiểu khả năng tái diễn một lần nữa.

Đối với bệnh lý này, một vài chuyên gia phòng khám tai mui hong tin cậy ở hà nội khuyên người bệnh nên dùng Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ. Đó là Kỹ thuật hiện đại nhất và cũng hữu hiệu nhất trong phòng ngừa và xử lý rách màng nhĩ.